


Đăng ngày: 12-03-2023
Nghề Marketing là nghề gì? Marketing là một trong những ngành HOT các năm gần đây, nó đóng vai trò quan trọng trong nhiều quyết định của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đứng trước ngưỡng cửa rộng lớn, nhiều Marketer trẻ hoang mang vì không biết rõ về ngành. Hãy cùng Chọn trường giải đáp thắc mắc ngay dưới đây!
Mục lục
“Nghề marketing là nghề gì” đã được Philip Kotler định nghĩa như sau: “Marketing là một dạng hoạt động của con người nhằm thoả mãn những nhu cầu và mong muốn của họ thông qua trao đổi.”
Hiểu theo nghĩa rõ hơn, ngành nghề Marketing là việc nghiên cứu và tiếp cận thị trường, phát hiện những cơ hội kinh doanh và khai thác một cách hiệu quả. Đây chính là những nhu cầu và mong muốn chưa được đáp ứng của khách hàng và cần được thỏa mãn.
Các hoạt động marketing sẽ tìm cách trả lời cho câu hỏi: Khách hàng đang cần gì, có mong muốn gì, khi nào, ở đâu và sẵn sàng chi trả bao nhiêu cho nhu cầu đó?…Chức năng chủ yếu là thu hút và giữ chân khách hàng, quảng bá và nâng cao thương hiệu, đánh bại đối thủ thông qua chiến lược marketing.
Để trả lời cho câu hỏi “Nghề marketing là nghề gì?” thì ta cần tìm hiểu vai trò của nó trong doanh nghiệp. Tầm quan trọng của ngành nghề marketing trong doanh nghiệp được thể hiện như sau:
Nhiều bạn trẻ khi tìm hiểu nghề marketing là nghề gì đều quan tâm đến công việc sau khi ra trường. Dưới đây là TOP những công việc làm sau khi ra trường của một cử nhân marketing đã được Cẩm nang nghề nghiệp tổng hợp:
Truyền thông trên Social Media là chiến lược marketing phổ biến, được sử dụng bởi nhiều doanh nghiệp và thương hiệu. Trong ngành nghề Marketing, Marketer sẽ sử dụng các nền tảng như: Facebook, Tik Tok, Linkedin,… để quảng bá sản phẩm/ dịch vụ đến các khách hàng tiềm năng.
Những nền tảng này cho phép người dùng kết nối với nhau, tương tác, chia sẻ thông tin, hình ảnh, video,… Chính vì thế mà đây là một phương thức hiệu quả để quảng bá doanh nghiệp.
Nghiên cứu và phân tích thị trường là một câu trả lời cho việc “Nghề marketing là nghề gì?” Đây là công việc quan trọng nhất trong các hoạt động marketing, nhằm khai thác những hình thức khác nhau của dữ liệu và tiếp thị sản phẩm đến khách hàng.
Thông qua các hoạt động nghiên cứu, khảo sát,… doanh nghiệp sẽ thu được các thông tin hữu ích. Nó sẽ được dùng để xác định vị thế, giá thành, thông điệp chính của sản phẩm,… giúp Marketer/nhà quản lý đưa ra quyết định chiến lược.
Công việc của SEO là cải thiện thứ hạng tìm kiếm cho trang web, nhằm hiển thị trang web trên trang đầu tiên của công cụ tìm kiếm. Làm SEO không mất phí nhưng cần phải nghiên cứu, cập nhật các thuật toán mới của Google.
Các SEOer cần phải phối hợp với Content Creator để đảm bảo nội dung đánh đúng trọng tâm, nâng cao trải nghiệm người dùng. Các chuyên gia sẽ phân tích kết quả SEO và điều chỉnh chiến lược phù hợp. Đây cũng là một nghề đang HOT và trả lời cho câu hỏi “Nghề marketing là nghề gì?”
Content Creative là những người tạo ra các nội dung hấp dẫn, thú vị để thu hút khách hàng quan tâm đến chủ đề đó. Mục đích chính của content là mang lại giá trị cho khách hàng và xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ giữa thương hiệu và khách hàng.
Trong ngành nghề Marketing, nhân viên content sẽ phối hợp với bộ phận SEO để đưa ra chiến lược triển khai nội dung trên các kênh khác nhau. Để trở thành một Content creative thì bạn cần có khả năng tư duy sáng tạo, viết lách và các kỹ năng chuyên môn khác.
Khi hỏi “Nghề marketing là nghề gì?” thì không thể bỏ qua được công việc làm Quảng cáo (Chạy Ads). Hoạt động quảng cáo là một phần quan trọng trong chiến lược marketing của một công ty hoặc tổ chức. Nó giúp đưa thông điệp về sản phẩm/dịch vụ của công ty đến với đối tượng khách hàng mục tiêu một cách rộng rãi và hiệu quả.
Để trở thành một người làm quảng cáo thành công, bạn cần có:
Không chỉ cần quan tâm nghề marketing là nghề gì, bạn cần phải quan tâm đến những yêu cầu của một Marketer, như:
Sáng tạo là một yếu tố rất quan trọng trong các ngành nghề marketing. Nó giúp các marketer tạo ra những ý tưởng mới mẻ, hấp dẫn để thu hút khách hàng và tăng doanh số bán hàng. Điều này có thể đạt được thông qua việc nghiên cứu thị trường, tìm hiểu về đối tượng khách hàng, các xu hướng mới và các công nghệ tiên tiến.
Tuy nhiên, sự sáng tạo không chỉ đơn thuần là tạo ra các ý tưởng mới, mà còn bao gồm khả năng áp dụng chúng vào thực tế và đem lại giá trị cho doanh nghiệp. Điều quan trọng là phải tìm cách kết hợp sự sáng tạo với các chiến lược kinh doanh và tiếp thị có hiệu quả để đạt được kết quả tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn.
Việc làm marketing không chỉ thành thạo các công cụ phân tích như: Google Tag Manager, Google Analytics,… mà phải có một khả năng tư duy logic. Ngành nghề Marketing đòi hỏi phân tích phải dựa trên nghiên cứu để xác định những gì khách hàng muốn. Rất nhiều chiến lược đã được xây dựng để thử nghiệm hay triển khai thực tế dựa trên thử nghiệm đó.
Nghề marketing là nghề gì? Khi các thông tin mới có khả năng ảnh hưởng đến chiến lược Marketing thì Marketer phải thay đổi chiến lược của mình. Chính vì vậy, họ cần phải có khả năng thu thập, xử lý và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu, chỉ số liên quan đến mục tiêu chiến dịch.
Marketing không chỉ còn là khiến khách hàng mua sản phẩm, mà nó còn bao gồm bao gồm các hoạt động chăm sóc khách hàng sau bán. Tiếp nhận những phản hồi từ phía khách hàng sau khi trải nghiệm sản phẩm, lấy đó làm tư liệu để khắc phục, tạo sự khác biệt về sản phẩm.
Trong ngành nghề Marketing, Marketer cần phải thấu hiểu mong muốn, nhu cầu và nỗi đau của họ. Sau đó, xây dựng những trải nghiệm khách hàng chu đáo, tăng nhận thức về doanh nghiệp thông qua các điểm chạm.
Khi thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt thì khái niệm “nghề marketing là nghề gì” cũng được làm mới. Các dự án cần phải triển khai ngày càng nhiều, kỹ thuật và dữ liệu khách hàng cũng sẽ tăng lên. Lúc này, người làm Marketing không chỉ đơn thuần là những người triển khai mà còn cần phải quản lý các dự án đó.
Người quản lý dự án sẽ phải tập hợp các nhóm khác lại, chuyển giao ý tưởng tiếp thị để hoàn thiện dự án; chia nhỏ các dự án phức tạp thành các bước để thực thi. Trong ngành nghề Marketing, họ phải là người có khả năng truyền đạt rõ ràng, lắng nghe và thúc đẩy các nhóm tạo ra trải nghiệm liền mạch.
Ngoài tìm hiểu về “Nghề marketing là nghề gì?” thì việc cần học chuyên ngành không cũng thu hút nhiều sự quan tâm. Để làm một Marketer thì bạn cần phải có kiến thức nền tảng về ngành này. Đại học chính là nơi giúp bạn có được các giáo trình bài bản, chuyên nghiệp, tiếp cận các kiến thức từ cơ bản đến nâng cao.
Tuy nhiên, Đại học không phải là tất cả. Nhiều người đi làm trái ngành mà vẫn thành công, bởi:
Trên đây là những thông tin chi tiết về “Nghề Marketing là nghề gì?” “Cơ hội nghề nghiệp ra sao” được Chọn Trường tổng hợp. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu và tìm được hướng đi đúng đắn của ngành nghề Marketing.
Cẩm Nang Chọn Trường A-Z
100+ Mã Ưu Đãi Độc Quyền
Xu Hướng Chọn Trường 2023
Tư vấn chọn trường và định hướng ngành nghề giúp bạn có quyết định sáng suốt nhất.
Chọn Ngành Nghề 08-03-2023
Những ngành nghề đang thừa nhân lực hiện nay trong xã hội ngày càng trở nên phổ biến. Để có thể đưa ra được lựa chọn nghề nghiệp đúng đắn hơn trong tương lai bạn cần biết đến những ngành nghề này. Bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi học để tránh tình trạng thất nghiệp sau khi ra trường. Cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về các ngành đang thừa nhân lực qua bài viết dưới đây.
Chọn Ngành Nghề 13-03-2023
Ngành Quan hệ công chúng học trường nào tốt là thắc mắc của rất nhiều các bạn học sinh và các bậc phụ huynh khi muốn cho con em mình theo học. Với nhu cầu nhân lực Quan hệ công chúng ngày càng cao, nhiều trường đại học đã mở ra ngành này để đào tạo. Vậy những trường đào tạo ngành Quan hệ công chúng tốt nhất? Mời bạn đọc tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây.
Chọn Ngành Nghề 07-03-2023
Một số nghề truyền thống ở Việt Nam vẫn luôn là nét văn hóa truyền thống quý giá được người dân Việt Nam gìn giữ từ đời này qua đời khác. Trải qua bao biến cố lịch sử, những làng nghề truyền thống vẫn bền bỉ tồn tại và phát triển theo thời gian. Vậy đó là những các nghề truyền thống nào? Cùng tìm hiểu thông tin tại bài viết dưới đây!
Cẩm Nang Chọn Trường A-Z
100+ Mã Ưu Đãi Độc Quyền
Xu Hướng Chọn Trường 2023
Tư vấn chọn trường và định hướng ngành nghề giúp bạn có quyết định sáng suốt nhất.