logo
show menu icon cancel

Nghề marketing là nghề gì? Cơ hội nghề trong ngành ra sao?

Đăng ngày: 12-03-2023

Nghề Marketing là nghề gì? Marketing là một trong những ngành HOT các năm gần đây, nó đóng vai trò quan trọng trong nhiều quyết định của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đứng trước ngưỡng cửa rộng lớn, nhiều Marketer trẻ hoang mang vì không biết rõ về ngành. Hãy cùng Chọn trường giải đáp thắc mắc ngay dưới đây!

icon mục lục Mục lục

hiển thị mục lục

Nghề marketing là nghề gì? Thông tin về ngành marketing

Nghề marketing là nghề gì” đã được Philip Kotler định nghĩa như sau: “Marketing là một dạng hoạt động của con người nhằm thoả mãn những nhu cầu và mong muốn của họ thông qua trao đổi.”

Marketing là hoạt động nhằm thỏa mãn nhu cầu con người thông qua trao đổi
Marketing là hoạt động nhằm thỏa mãn nhu cầu con người thông qua trao đổi

Hiểu theo nghĩa rõ hơn, ngành nghề Marketing là việc nghiên cứu và tiếp cận thị trường, phát hiện những cơ hội kinh doanh và khai thác một cách hiệu quả. Đây chính là những nhu cầu và mong muốn chưa được đáp ứng của khách hàng và cần được thỏa mãn. 

Các hoạt động marketing sẽ tìm cách trả lời cho câu hỏi: Khách hàng đang cần gì, có mong muốn gì, khi nào, ở đâu và sẵn sàng chi trả bao nhiêu cho nhu cầu đó?…Chức năng chủ yếu là thu hút và giữ chân khách hàng, quảng bá và nâng cao thương hiệu, đánh bại đối thủ thông qua chiến lược marketing.

Hoạt động marketing trong doanh nghiệp có quan trọng?

Để trả lời cho câu hỏi “Nghề marketing là nghề gì?” thì ta cần tìm hiểu vai trò của nó trong doanh nghiệp. Tầm quan trọng của ngành nghề marketing trong doanh nghiệp được thể hiện như sau:

Vai trò của ngành nghề Marketing trong doanh nghiệp
Vai trò của ngành nghề Marketing trong doanh nghiệp
  • Mang lại thông tin: Để khách hàng hiểu và mua sản phẩm thì doanh nghiệp cần phải cho họ biết về tính năng, công dụng, giá trị của sản phẩm. Các hoạt động Marketing như truyền thông, quảng cáo sẽ là công cụ đắc lực để truyền đạt thông tin đến khách hàng.
  • Cân bằng cơ hội đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ: Cùng với các nền tảng số, các hoạt động marketing cũng đa dạng và dễ dàng để tiếp cận khách hàng tiềm năng. Do đó, doanh nghiệp nhỏ nhưng có chiến lược marketing thông minh sẽ cân bằng được cuộc chơi với những cái tên trong ngành.
  • Giữ tần suất xuất hiện: Với nhiều nền tảng mạng xã hội như hiện tại, việc các doanh nghiệp kết nối, tiếp cận và tăng độ hiển thị với khách hàng trở nên dễ hơn. Các ngành nghề marketing sẽ làm điều này thông qua các công cụ về truyền thông, quảng cáo.
  • Giúp tăng doanh số: Nghề marketing là nghề gì? Marketing quan trọng bởi nó giúp doanh nghiệp bán được sản phẩm/dịch vụ thông qua các hoạt động quảng cáo, truyền thông,…Doanh số sẽ giúp doanh nghiệp phát triển.
  • Phát triển doanh nghiệp: Marketing là yếu tố quan trọng để đảm bảo cho sự phát triển của doanh nghiệp. Nó không chỉ giúp bạn kết nối với các khách hàng hiện tại mà còn giúp tiếp cận thêm nhiều khách hàng tiềm năng.

Học chuyên ngành marketing ra trường làm nghề gì?

Nhiều bạn trẻ khi tìm hiểu nghề marketing là nghề gì đều quan tâm đến công việc sau khi ra trường. Dưới đây là TOP những công việc làm sau khi ra trường của một cử nhân marketing đã được Cẩm nang nghề nghiệp tổng hợp:

Các ngành nghề marketing hiện tại
Các ngành nghề marketing hiện tại

Truyền thông nền tảng mạng xã hội – Social Media

Truyền thông trên Social Media là chiến lược marketing phổ biến, được sử dụng bởi nhiều doanh nghiệp và thương hiệu. Trong ngành nghề Marketing, Marketer sẽ sử dụng các nền tảng như: Facebook, Tik Tok, Linkedin,… để quảng bá sản phẩm/ dịch vụ đến các khách hàng tiềm năng. 

Những nền tảng này cho phép người dùng kết nối với nhau, tương tác, chia sẻ thông tin, hình ảnh, video,… Chính vì thế mà đây là một phương thức hiệu quả để quảng bá doanh nghiệp.

Nghiên cứu và phân tích thị trường – Market Research

Nghiên cứu và phân tích thị trường là một câu trả lời cho việc “Nghề marketing là nghề gì?” Đây là công việc quan trọng nhất trong các hoạt động marketing, nhằm khai thác những hình thức khác nhau của dữ liệu và tiếp thị sản phẩm đến khách hàng. 

Thông qua các hoạt động nghiên cứu, khảo sát,… doanh nghiệp sẽ thu được các thông tin hữu ích. Nó sẽ được dùng để xác định vị thế, giá thành, thông điệp chính của sản phẩm,… giúp Marketer/nhà quản lý đưa ra quyết định chiến lược.

Nghề marketing là nghề gì? - Nghiên cứu và phân tích thị trường
Nghề marketing là nghề gì? – Nghiên cứu và phân tích thị trường

Tối ưu hóa tìm kiếm – SEO

Công việc của SEO là cải thiện thứ hạng tìm kiếm cho trang web, nhằm hiển thị trang web trên trang đầu tiên của công cụ tìm kiếm. Làm SEO không mất phí nhưng cần phải nghiên cứu, cập nhật các thuật toán mới của Google.

Các SEOer cần phải phối hợp với Content Creator để đảm bảo nội dung đánh đúng trọng tâm, nâng cao trải nghiệm người dùng. Các chuyên gia sẽ phân tích kết quả SEO và điều chỉnh chiến lược phù hợp. Đây cũng là một nghề đang HOT và trả lời cho câu hỏi “Nghề marketing là nghề gì?

Sáng tạo nội dung/ nội dung số – Content Creative

Content Creative là những người tạo ra các nội dung hấp dẫn, thú vị để thu hút khách hàng quan tâm đến chủ đề đó. Mục đích chính của content là mang lại giá trị cho khách hàng và xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ giữa thương hiệu và khách hàng.

Trong ngành nghề Marketing, nhân viên content sẽ phối hợp với bộ phận SEO để đưa ra chiến lược triển khai nội dung trên các kênh khác nhau. Để trở thành một Content creative thì bạn cần có khả năng tư duy sáng tạo, viết lách và các kỹ năng chuyên môn khác.

Sáng tạo nội dung - Nghề marketing là nghề gì
Sáng tạo nội dung – Nghề marketing là nghề gì

Quảng cáo – Advertising

Khi hỏi “Nghề marketing là nghề gì?” thì không thể bỏ qua được công việc làm Quảng cáo (Chạy Ads). Hoạt động quảng cáo là một phần quan trọng trong chiến lược marketing của một công ty hoặc tổ chức. Nó giúp đưa thông điệp về sản phẩm/dịch vụ của công ty đến với đối tượng khách hàng mục tiêu một cách rộng rãi và hiệu quả. 

Để trở thành một người làm quảng cáo thành công, bạn cần có: 

  • Sự sáng tạo
  • Kỹ năng viết và thiết kế
  • Phân tích dữ liệu
  • Quản lý thời gian
  • Kiến thức về thị trường 
  • Sự kiên nhẫn

Những yêu cầu cần có đối với một Marketer trong thời đại kỷ nguyên số

Không chỉ cần quan tâm nghề marketing là nghề gì, bạn cần phải quan tâm đến những yêu cầu của một Marketer, như:

Sự sáng tạo

Sáng tạo là một yếu tố rất quan trọng trong các ngành nghề marketing. Nó giúp các marketer tạo ra những ý tưởng mới mẻ, hấp dẫn để thu hút khách hàng và tăng doanh số bán hàng. Điều này có thể đạt được thông qua việc nghiên cứu thị trường, tìm hiểu về đối tượng khách hàng, các xu hướng mới và các công nghệ tiên tiến.

Tuy nhiên, sự sáng tạo không chỉ đơn thuần là tạo ra các ý tưởng mới, mà còn bao gồm khả năng áp dụng chúng vào thực tế và đem lại giá trị cho doanh nghiệp. Điều quan trọng là phải tìm cách kết hợp sự sáng tạo với các chiến lược kinh doanh và tiếp thị có hiệu quả để đạt được kết quả tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn.

Sự sáng tạo là cần thiết khi tìm hiểu nghề marketing là nghề gì
Sự sáng tạo là cần thiết khi tìm hiểu nghề marketing là nghề gì

Tư duy logic và phân tích các số liệu

Việc làm marketing không chỉ thành thạo các công cụ phân tích như: Google Tag Manager, Google Analytics,… mà phải có một khả năng tư duy logic. Ngành nghề Marketing đòi hỏi phân tích phải dựa trên nghiên cứu để xác định những gì khách hàng muốn. Rất nhiều chiến lược đã được xây dựng để thử nghiệm hay triển khai thực tế dựa trên thử nghiệm đó.

Nghề marketing là nghề gì? Khi các thông tin mới có khả năng ảnh hưởng đến chiến lược Marketing thì Marketer phải thay đổi chiến lược của mình. Chính vì vậy, họ cần phải có khả năng thu thập, xử lý và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu, chỉ số liên quan đến mục tiêu chiến dịch.

Nắm bắt xu hướng mới và nhu cầu khách hàng

Marketing không chỉ còn là khiến khách hàng mua sản phẩm, mà nó còn bao gồm bao gồm các hoạt động chăm sóc khách hàng sau bán. Tiếp nhận những phản hồi từ phía khách hàng sau khi trải nghiệm sản phẩm, lấy đó làm tư liệu để khắc phục, tạo sự khác biệt về sản phẩm.

Trong ngành nghề Marketing, Marketer cần phải thấu hiểu mong muốn, nhu cầu và nỗi đau của họ. Sau đó, xây dựng những trải nghiệm khách hàng chu đáo, tăng nhận thức về doanh nghiệp thông qua các điểm chạm.

Nắm bắt xu hướng và nhu cầu của khách hàng là kỹ năng cần thiết
Nắm bắt xu hướng và nhu cầu của khách hàng là kỹ năng cần thiết

Tổ chức và quản lý các dự án

Khi thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt thì khái niệm “nghề marketing là nghề gì” cũng được làm mới. Các dự án cần phải triển khai ngày càng nhiều, kỹ thuật và dữ liệu khách hàng cũng sẽ tăng lên. Lúc này, người làm Marketing không chỉ đơn thuần là những người triển khai mà còn cần phải quản lý các dự án đó.

Người quản lý dự án sẽ phải tập hợp các nhóm khác lại, chuyển giao ý tưởng tiếp thị để hoàn thiện dự án; chia nhỏ các dự án phức tạp thành các bước để thực thi. Trong ngành nghề Marketing, họ phải là người có khả năng truyền đạt rõ ràng, lắng nghe và thúc đẩy các nhóm tạo ra trải nghiệm liền mạch. 

Muốn trở thành Marketer có cần học chuyên ngành?

Ngoài tìm hiểu về “Nghề marketing là nghề gì?” thì việc cần học chuyên ngành không cũng thu hút nhiều sự quan tâm. Để làm một Marketer thì bạn cần phải có kiến thức nền tảng về ngành này. Đại học chính là nơi giúp bạn có được các giáo trình bài bản, chuyên nghiệp, tiếp cận các kiến thức từ cơ bản đến nâng cao. 

Các ngành nghề marketing thường không yêu cầu bằng cấp
Các ngành nghề marketing thường không yêu cầu bằng cấp

Tuy nhiên, Đại học không phải là tất cả. Nhiều người đi làm trái ngành mà vẫn thành công, bởi:

  • Ngành nghề Marketing luôn cập nhật: Mỗi ngày lại có những thông tin, sự kiện mới làm ảnh hưởng đến các quyết định marketing. Đó là lý do vì sao mà khi theo ngành này bạn phải có 1 cái đầu nhạy bén, luôn cập nhật những xu hướng mới và không ngừng học hỏi. 
  • Marketing luôn đòi hỏi các kỹ năng: Bên cạnh lý thuyết nghề marketing là nghề gì thì bạn cần trang bị những kỹ năng khác để bổ trợ. Đa số những kỹ năng này sẽ được đúc kết qua trải nghiệm thực tế. Ở mỗi vị trí khác nhau sẽ lại có những yêu cầu về kỹ năng khác nhau. 
  • Các công ty đón nhận nhân sự trái ngành: Nhiều công ty không còn đặt nặng vấn đề về bằng cấp nữa, họ quan tâm đến khả năng làm việc của ứng viên. Do đó, không cần phải là một sinh viên Marketing bạn vẫn có thể trở thành một Marketer thực thụ. Việc của bạn là học hỏi những kiến thức và kỹ năng cần thiết để phục vụ công việc.

Kết luận

Trên đây là những thông tin chi tiết về “Nghề Marketing là nghề gì?” “Cơ hội nghề nghiệp ra sao” được Chọn Trường tổng hợp. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu và tìm được hướng đi đúng đắn của ngành nghề Marketing. 

Những ngành nghề đang thừa nhân lực – Bạn có trong số này?
Những ngành nghề đang thừa nhân lực – Bạn có trong số này?

Chọn Ngành Nghề 08-03-2023

Những ngành nghề đang thừa nhân lực hiện nay trong xã hội ngày càng trở nên phổ biến. Để có thể đưa ra được lựa chọn nghề nghiệp đúng đắn hơn trong tương lai bạn cần biết đến những ngành nghề này. Bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi học để tránh tình trạng thất nghiệp sau khi ra trường. Cùng chúng tôi  tìm hiểu chi tiết về các ngành đang thừa nhân lực qua bài viết dưới đây.

Học các ngành làm cho nhà nước – Không lo thiếu việc
Học các ngành làm cho nhà nước – Không lo thiếu việc

Chọn Ngành Nghề 12-03-2023

Các ngành làm cho nhà nước vẫn luôn được nhiều bạn học sinh và phụ huynh quan tâm đến trong quá trình chọn ngành học cũng như chọn công việc trong tương lai. Vậy hiện nay có những ngành làm việc cho nhà nước nào? Học trường gì để có thể làm việc được trong nhà nước? Câu trả lời sẽ có ngay từ thông tin tại bài viết dưới đây!

Top 9 các ngành nghề phù hợp với nam – Nên chọn ngành nào?
Top 9 các ngành nghề phù hợp với nam – Nên chọn ngành nào?

Chọn Ngành Nghề 17-02-2023

Đâu là các ngành nghề phù hợp với nam là thắc mắc của rất nhiều bạn đang loay hoay tìm kiếm nghề nghiệp phù hợp với bản thân cũng như chưa nhận thức được thế mạnh của bản thân. Để giúp bạn có thể giải đáp thắc mắc cũng như lựa chọn được ngành nghề phù hợp với mình, bài viết hôm nay chia sẻ đến bạn top 9 ngành phù hợp nhất đối với nam.